Công ty chuyên phân phối nước hoa chính hãng sản xuất tại Pháp

Các Nốt Hương (Notes) Trong Nước Hoa Là Gì?

Viết bởi: MC Perfume. Ngày đăng: 2024-07-07

Các Nốt Hương (Notes) Trong Nước Hoa Là Gì?

Mục lục:

  1. Hợp hương (Accord) trong nước hoa
  2. Các tầng hương trong nước hoa
  3. Nốt hương đầu (Top Notes)
  4. Nốt hương giữa (Heart Notes)
  5. Nốt hương cuối (Base Notes)
  6. Kết luận

Nước hoa bạn sử dụng có thể là một thành phần vô hình trong trang phục hàng ngày của bạn, nhưng nó vẫn là một thành phần rất mạnh mẽ.

Thành phần im lặng này, khi được sử dụng đúng cách, có thể nhấn mạnh cá tính bên trong của bạn với thế giới bên ngoài, trở thành tuyên ngôn mạnh mẽ về bản chất bên trong của bạn.

Hương thơm có sức mạnh ảnh hưởng đến tâm trạng, sức khỏe, hạnh phúc và trí nhớ của chúng ta, và những cơ hội này thường bị đánh giá thấp và không được mọi người sử dụng.

Trong cuốn sách "Mùi hương của ham muốn", Rachel Hertz tuyên bố,

Chúng ta xịt nước hoa mỗi ngày khi ra ngoài, dù là đi làm, dịp đặc biệt, hẹn hò, dự tiệc hay thậm chí đi học.

Nhưng bạn đã bao giờ tự hỏi những mùi hương này được tổng hợp như thế nào chưa?

Ngay cả khi bạn là một người hoàn toàn mới về nước hoa (đừng lo lắng, nó không tệ như bạn nghĩ), bạn có thể biết rằng nước hoa được tạo thành từ nhiều mùi hương khác nhau.

Bạn sẽ không tìm thấy nhiều loại nước hoa chỉ bao gồm một mùi hương, chẳng hạn như hoắc hương hoặc đàn hương.

Tuy nhiên, các mùi hương khác nhau được sử dụng để tạo ra nước hoa không chỉ được trộn ngẫu nhiên trong một nồi lớn rồi đổ vào các lọ thủy tinh nhỏ xinh.

Có một khoa học, một khoa học cực kỳ chính xác, cho việc này. Một số người dành phần lớn cuộc đời mình để hoàn thiện nó.

Tất cả các loại nước hoa, ngay cả những loại cơ bản nhất, đều pha trộn ba mùi hương, hay chính xác hơn là "nốt hương".

Trong bài viết này, tôi sẽ giải thích về ba "nốt hương" này trong nước hoa và vai trò của chúng trong việc biến mùi hương thành một tuyên bố thực sự đáng nhớ của bản thân bên trong.

Vì vậy, hãy thoải mái đọc tiếp nếu bạn muốn biết thêm một chút về nước hoa của mình.

Xem thêm những bài viết tổng hợp từ MC Perfume về Top nước hoa trong năm 2024:

Hợp hương (Accord) trong nước hoa

Hợp hương (Accord) trong nước hoa

Như tôi đã nói trước đây, những thành phần cơ bản của mỗi loại nước hoa nên được coi như các nốt nhạc cùng nhau tạo nên một bản giao hưởng, không phải của các nhạc cụ, mà là những mùi hương tinh tế hòa quyện và lưu lại trong không khí.

Giống như các nốt nhạc trong một giai điệu, những nốt hương thơm này rất quan trọng đối với việc cấu tạo mùi hương, và mỗi nốt hương đều có mục đích riêng trong tổng thể trải nghiệm nước hoa.

Sự cân bằng tinh tế giữa các nốt hương này hài hòa toàn bộ mùi hương để tạo ra một mùi hương đẹp, khó quên.

Nói một cách đơn giản, hợp hương nước hoa (accord) là đặc tính cơ bản của một mùi hương. Đó là sự pha trộn cân bằng của ba hoặc bốn nốt hương, chúng hiệp đồng tạo ra một ấn tượng mùi hương hoàn toàn mới, thống nhất, giống như một hợp âm trong âm nhạc, nơi hai hoặc ba nốt nhạc được chơi cùng nhau trong sự hòa hợp tạo ra một âm thanh hoàn toàn khác biệt.

Mặc dù việc này nghe có vẻ không dễ dàng đạt được, nhưng nó tốn nhiều thời gian hơn là khó khăn, và là một quá trình đòi hỏi nhiều kiên nhẫn và lặp lại nhiều lần điều chỉnh.

Các hợp hương thành công có thể được sử dụng nhiều lần trong các hỗn hợp do tính linh hoạt và đặc điểm độc đáo của chúng.

Chỉ bằng cách thay đổi một hoặc hai yếu tố trong các nốt hương khác nhau, một hợp hương có thể được biến đổi thành một mùi hương hoàn toàn khác.

Một số hợp hương phổ biến nhất là Citrus (cam chanh), Amber (hổ phách), Floral (hoa cỏ), Fresh (mát mẻ), Fruit (trái cây), Gourmand (ngọt ngào), Green (xanh lá), Oriental (phương Đông), Spice (gia vị) và Wood (gỗ).

Xem thêm: 9 Nhóm Hương Nước Hoa Khác Nhau Bạn Cần Biết

Các tầng hương trong nước hoa

Các tầng hương trong nước hoa

Mặc dù mỗi nốt hương đóng một vai trò rất khác nhau trong quá trình hóa học của bất kỳ mùi hương nào, nhưng không có giới hạn về số lượng thành phần mà bất kỳ nốt hương cụ thể nào nên có.

Tính cách của một loại nước hoa được phát triển từ phản ứng kết hợp của ba nốt hương khi chúng tiếp xúc với da.

Khoảnh khắc làn da được xịt bất kỳ loại nước hoa nào, nó sẽ ngay lập tức phản ứng với làn da xung quanh, và mùi hương đầu tiên đến mũi sẽ là nốt hương đầu.

Mùi hương này chỉ tồn tại trong một khoảnh khắc thoáng qua trước khi các nốt hương giữa và base phát huy tác dụng, nhưng nó là thành phần đầu tiên được liệt kê trên hộp nước hoa và thường là điểm bán hàng chính của nước hoa. Trong khoảng thời gian từ 30 giây đến 1 phút, các nốt hương giữa và base sẽ xuất hiện và chúng luôn mang đến một góc nhìn rất khác biệt cho mùi hương của nước hoa.

Vì vậy, hãy cùng xem chi tiết ba nốt hương và vai trò riêng biệt của chúng trong việc biến mùi hương cuối cùng thành một mùi hương thực sự quyến rũ.

Xem thêm: Thuật Ngữ Nước Hoa Và Những Điều Bạn Chưa Biết?

Nốt hương đầu (Top Notes)

Nốt hương đầu của một loại nước hoa chịu trách nhiệm cho ấn tượng đầu tiên của nó. Chúng đại diện cho câu chuyện của mùi hương, hay nói cách khác, chúng thiết lập sân khấu cho toàn bộ trải nghiệm về mùi hương. Mùi hương tươi mát và nhẹ nhàng, chúng nhằm mục đích kích thích, lôi cuốn và thu hút, đồng thời chuyển đổi mượt mà sang các nốt hương giữa. Nốt hương đầu là nốt hương nhẹ nhất và dễ bay hơi nhất trong tất cả các nốt hương, vì vậy chúng thường được tạo thành từ các loại tinh dầu nhẹ hơn. Mùi hương của nốt hương đầu được cảm nhận ngay lập tức khi xịt nước hoa lên da, và thường bay hơi trong khoảng từ năm đến ba mươi phút, mặc dù một số loại có thể lưu lại vài giờ.

Theo David Frossard, giám đốc sáng tạo của Frapin và đồng sáng lập của Les Liquides Imaginaires, nốt hương đầu là bước đầu tiên để tạo ra câu chuyện độc đáo của một loại nước hoa. Theo ông, "chúng giống như thứ gì đó mà bạn không thực sự nhìn thấy được. Nhưng chúng có ở đó, và chúng là thứ khiến nước hoa trở nên sống động." Như tôi đã đề cập trước đây, không có giới hạn về số lượng thành phần có thể được sử dụng trong mỗi thành phần của nước hoa, nhưng đối với nốt hương đầu, ba dường như là con số may mắn trong hầu hết các loại nước hoa.

Ví dụ, Chanel No.5 sử dụng ylang-ylang, neroli và aldehyde (hợp chất tổng hợp) làm nốt hương đầu trong khi Joy của Jean Patou có hương đào, lá xanh và aldehyde. Một số nốt hương đầu phổ biến nhất bao gồm: cây xô thơm, hoa oải hương, trái cây nhẹ, cam quýt, bergamot và gừng. Khi phần giới thiệu ban đầu và sự dâng trào của nốt hương đầu lắng xuống, hương thơm của nốt hương giữa sẽ nhẹ nhàng len lỏi vào.

Xem thêm: Top Nước Hoa Lavender Mùi Thơm Nhất

Nốt hương giữa (Heart Notes)

Nền tảng, hay cốt lõi, của bất kỳ loại nước hoa nào nằm ở nốt hương giữa hoặc nốt hương trái tim, có thể chiếm tới 40% đến 80% tổng mùi hương trong chai.

Nốt hương giữa thường được tạo thành từ các loại tinh dầu mạnh hơn vì chúng cần lưu hương lâu hơn trên da.

Những nốt hương này thực sự tạo nên trái tim của mùi hương và nhiệm vụ của chúng là mê hoặc và quyến rũ người dùng bằng một vòng xoáy mùi hương say đắm, đưa họ đi dạo trên ký ức một cách dễ chịu.

Nốt hương giữa thường bay hơi trong vòng hai đến bốn giờ, cho phép nốt hương nền phản ứng với da của bạn. Nốt hương giữa hoạt động như một loại đệm cho nốt hương nền, vốn có thể không có mùi quá dễ chịu khi riêng lẻ.

Vì nốt hương giữa đóng vai trò là trụ cột của nước hoa, chúng thường phức tạp hơn nốt hương đầu.

Nhìn chung, dễ chịu, dịu nhẹ và cân bằng, nốt hương giữa thường bao gồm sự kết hợp mượt mà của các tông hoa hoặc trái cây, đôi khi được hòa quyện với các loại gia vị mạnh như quế, bạch đậu khấu hoặc nhục đậu khấu.

Chúng chỉ trở nên đáng chú ý sau khi nốt hương đầu bay hơi, và chúng có thể mất từ 10 đến 30 phút để bung tỏa trên da.

Một số thành phần nốt hương giữa phổ biến nhất là sả, phong lữ, neroli, hoa nhài, thông và hoa oải hương.

Sau khi nốt hương đầu và nốt hương giữa dần biến mất vào không khí, cuối cùng chỉ còn lại nốt hương cuối.

Nốt hương cuối (Base Notes)

Nốt hương cuối lưu lại lâu nhất trên da của bạn, một số loại tinh dầu thiết yếu thậm chí có thể lưu lại vài ngày.

Mặc dù có rất nhiều mùi hương có thể được sử dụng cho nốt hương đầu và nốt hương giữa, nhưng sự đa dạng giữa các nốt hương cuối lại ít hơn. Điều này là do không có nhiều mùi hương đủ nặng để lưu lại lâu như nốt hương cuối cần thiết.

Nốt hương cuối thường chiếm khoảng 20% trong bất kỳ loại nước hoa nào.

Những loại tinh dầu này có thể không hoạt động tốt riêng lẻ, vì vậy chúng cần một chút hỗ trợ từ nốt hương giữa để tạo cảm giác dễ chịu cho mũi. Nốt hương giữa và nốt hương cuối hòa trộn các phân tử của chúng với nhau để tạo ra toàn bộ hương thơm của nước hoa, làm sâu sắc thêm mùi hương do nốt hương đầu mang lại.

Nốt hương cuối trở nên nổi bật khoảng 30 phút sau khi xịt nước hoa lên da.

"Giai đoạn khô xuống" (dry down period), khi nốt hương đầu và nốt hương giữa biến mất, là lúc nốt hương cuối chiếm spotlight.

Phản ứng của nốt hương cuối với da của bạn là yếu tố quan trọng quyết định mùi hương cuối cùng của nước hoa. Nó là thứ khiến nước hoa có mùi khác nhau trên mỗi người và tạo ra ấn tượng cuối cùng lâu dài của nước hoa.

Một số nốt hương cuối phổ biến nhất là gỗ tuyết tùng, gỗ đàn hương, vani, hổ phách, hoắc hương, rêu sồi và xạ hương.

Xem thêm: Khoa Học Về Mối Liên Hệ Giữa Mùi Hương Và Cảm Xúc

Kết luận

Nước hoa là một người bạn đồng hành thầm lặng nhưng không thể tách rời trong trang phục hàng ngày của chúng ta, trở thành tuyên ngôn mạnh mẽ về bản chất bên trong của chúng ta khi được sử dụng đúng cách.

Những loại nước hoa khác nhau trở thành nét chấm phá cuối cùng cho trang phục của chúng ta không chỉ được tạo ra qua đêm trong các thùng chứa bằng cách trộn các thành phần ngẫu nhiên.

Có một khoa học chính xác về quá trình sản xuất nước hoa, chính xác đến mức nó đã trở thành một hình thức nghệ thuật mà một số người dành phần lớn cuộc đời mình để hoàn thiện.

Hầu hết mọi loại nước hoa hiện có đều là sự kết hợp của ba thành phần, hoặc "nốt hương": nốt hương đầu, nốt hương giữa và nốt hương cuối.

Giống như các nhạc cụ khác nhau trong dàn nhạc kết hợp với nhau để tạo ra một kiệt tác âm nhạc, các nốt hương trong nước hoa kết hợp và phản ứng với nhau và da để tạo ra một kiệt tác mùi hương độc đáo có thể đánh gục trái tim của nhiều người.

Sử dụng đặc tính này theo cách thuận lợi có thể giúp bạn sử dụng nước hoa để biến mọi khoảnh khắc trong cuộc sống thành một kỷ niệm đặc biệt và lâu dài.

Đừng quên MC Perfume có bán những chai chiết chính hãng từ 2ml, 5ml, 10ml, 20ml, rất tiện lợi cho khách hàng thử mùi.

Xem thêm các bài review về nước hoa khác từ MC Perfume!

Hãy đến với MC Perfume - nước hoa Pháp chính hãng để trải nghiệm trực tiếp sản phẩm và khám phá thêm nhiều chai nước hoa đẳng cấp khác!

MC Perfume - Nâng tầm phong cách của bạn!

@ 2012 - Bản quyền thuộc về Công Ty Cổ Phần Nước Hoa và Trang Sức MC
added to bag
Đã thêm vào giỏ hàng
added to bag
Xem giỏ hàng
nhắn tin qua zalo
nhắn tin qua facebook messenger